Gói bánh giò ^^”

Trước hết xin thông cảm cho tớ vì bài lần này ko có chụp thành phẩm :P Chỉ chụp cách làm thôi.Sở dĩ ra sự tình này là vì làm xong rồi lo ăn + quên chụp => tới khi nhớ là quá muộn rùi TT.TT

Tớ tập gói bánh giò cách đây cũng hem lâu.Từ đó tới giờ chưa bao giờ hình dung mình sẽ làm được bánh giò.Nhờ tham khảo trên mạng và các chị hướng dẫn tận tình,tớ đã làm thành công.Vẫn chưa thể tin mình có thể làm được bánh giò ngon như vậy ^^

Làm bánh giò thực ra cũng ko khó.Chủ yếu là phải tìm cho được loại bột gạo ngon và thơm.Tớ có đọc qua,ngày xưa khi người ta làm bánh giò chưa được ngon,họ sẽ đổi gạo đến khi nào chọn được loại gạo làm nên bánh ngon nhất.Bây giờ thì mình không có điều kiện chọn từng loại gạo như vậy,nên tớ phải dùng tạm bột đóng gói.Tớ cũng đổi qua nhiều loại bột đóng gói nên cũng không thể nói chính xác loại nào dùng làm bánh tốt nhất.Đa phần bột đóng gói bị nhược điểm là bột có mùi hăng,khi làm ra nghe hôi bột.Chất lượng bột cũng ko đều,có khi gói này làm ra ngon,gói kia làm ra bị hăng.Nên tớ chỉ có thể tìm cách khắc phục bớt chứ ko có điều kiện chọn ra loại bột nhất định.Cách tớ thường dùng là pha bột bằng nước hầm xương,hoặc nhanh hơn là dùng hạt nêm.Lá gói bánh thì chọn lá chuối già,để khi hấp tinh dầu tiết ra nhiều,đậm,làm át đi mùi hăng bột.Không phải lúc nào cũng mua được lá chuối già,nên tớ thường mua lá chuối rồi để vào ngăn đá 1-2 ngày trước khi làm.Khi rã đông,lá chuối đã giập,chuyển màu sẫm hơn,do đó khi hấp bánh thì mùi lá chuối sẽ “ngấm” bánh hơn.

Công thức của tớ thì chỉ dùng bột gạo.Bánh làm ra giòn và rất ngon,rất vừa chứ ko cần pha thêm bột năng như một số công thức.

Bánh giò:
Bột bánh: _3 chén bột gạo
_6 chén nước hầm xương (dùng nước thường thì thêm 1 tsp hạt nêm)
_1 tbsp dầu ăn
_1 muỗng đường + 1 muỗng muối
Nhân bánh: _200g thịt xay
_5 củ hành tím băm
_50g nấm mèo ngâm nở,băm nhỏ
_1/2 tsp nước mắm ngon + đường + muối + tiêu xay
_củ sắn or củ năng or củ sen băm nhỏ (tuỳ thích)

Gói bánh: Lá chuối

Cách làm:

_Trộn tất cả nguyên liệu làm nhân lại rồi xào chín với chút dầu ăn.Nêm nếm lại cho vừa ăn

_Tất cả nguyên liệu làm bột trộn đều,khuấy tan,để nghỉ 10p

_Bắc lên bếp,để lửa vừa,khuấy nhẹ nhàng đều tay.Khi thấy bột bắt đầu đặc lại thì khuấy mạnh để bột được đều.Khuấy đến khi bột đặc lại hết,ko còn lõng bõng.Lúc này bột có thể còn lợn cợn chứ chưa mịn.Bước này nên khuấy bằng đũa để dễ dàng với được tới đáy & cạnh nồi

_Nhấc nồi bột xuống,khuấy mạnh tay đến khi bột mịn mượt.Lúc này bột rất nặng.Bước này có thể khuấy bằng đũa hay muỗng gỗ cũng được,nhưng tớ thấy khuấy bằng whisk là nhanh mịn nhất.Nhưng hãy chắc chắn bạn có 1 cây whisk đủ chắc.Để bột nguội bớt
Cách gói 1:

_Cắt lá chuối thành hình chữ nhật,quét lến lớp dầu ăn mỏng rồi xuốn lại thành hình phễu

_Cho bột vào phễu,dùng muỗng trải bột ra đều khắp

_Cho nhân vào giữa rồi cho thêm một lớp bột ở trên che kín nhân

_Gấp mép lá lại như kiểu gỏi quá,lật ngược lên,bẻ gập đầu nhọn của phễu rùi dùng tăm cố định là xong.Nhìn dễ thương hem ^^
Cách gói 2:

_Trải 1 lớp bột lên lá.Đặt nhân vào giữa phần bột,túm gọn nhân lại kẻo nhân vương vãi tứ tung nhé!

_Phủ bột để bao kín nhân

_Lấy một miếng lá chữ nhật lớn hơn bề rộng bánh một chút,đặt lên trên bánh rồi gấp 2 mép lá ở phía dưới lên.Vuốt để tạo dáng cho bánh

_Gấp phần lá hai bên xuống dưới là xong.Kiểu gói này thì khỏi cần cố định bằng tăm gì hết á

_Hấp bánh tới khi bánh trong.Chỉ lật 1 phần lá ra kiểm ra thui đừng mở bánh vội,kẻo bánh ko giữ được dáng và nát ra đó nha! Nếu bạn muốn ăn nóng thì để nguội xong mới hấp lại cho nóng,chứ ăn nóng liền bánh hông giòn dai đâu ^^

Chúc mọi người thành công!!!! ^^

4 phản hồi

  1. Mình chưa làm bánh giò bao giờ, nhưng với bánh bèo, mình đã học bạn naninonu là ngâm bột qua đêm trước khi hấp bánh (sau khi ngâm, đổ bỏ phần nước trong bên trên, đổ đi bao nhiêu nước thì cho thêm vào lại từng đó nước), và thấy là bột không có mùi hăng. Không biết có work trong trường hợp bánh này không, vì bạn trộn bột bằng nước hầm xương.

    • Cảm ơn bạn nhiều về tip này.Mình sẽ làm thử bằng cách ngâm bột bằng nước lọc trước rồi mới trộn bằng nước hầm xương.

  2. Chị vừa đi maximart hôm qua, có loại bột làm bánh giò mua về làm thử: o phải của Vĩnh Thuận và Tài Ký đâu, làm bánh ra ngon hơn nhiều so với hai loại trên: o bị hôi bột, khi nấu bột khuấy nhẹ nhàng chỉ cần quậy bằng đũa bếp – mịn, trước đây chị cũng phải dùng whisk quậy bột cho mịn như em vậy, nhãn hiệu vì đã cho bao bì vào thùng rác sau khi dùng nên không nhớ nhãn hiệu!!!!!!!!!!!

  3. ngon the :D , ban kheo that day


Comments RSS TrackBack Identifier URI

Gửi phản hồi

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 44 other followers