Chè khoai mì “lủm chủm lỏn chỏn”

Hum qua vừa nhìn thấy ảnh món chè khoai mì “lủm chủm” trên blog chị Dím & chị HanhNG,sáng nay tớ đã vội bay ra chợ để mua đồ về làm.Phần cũng vì hum nay là ngày nghỉ nên tớ tranh thủ.Sao mà mê ăn uống nó lại khổ thế k bít 😛

Về chuyện tên món chè,sau khi đọc bài của chị Hạnh,tớ mới bít chị í gọi như thế vì nhìn nó giống món chè “lủm chủm”-là loại viên bột thừa ko nhân trong chè trôi nước.Món chè đó thì đã quá quen thuộc với tớ.Đa số trẻ con,khi ăn chè trôi nước đều ko thích loại viên to có nhân đậu mà chỉ thích những viên “lủm chủm” ấy.Đó chỉ đơn giản là bột nếp vo tròn thả vào nấu,nhưng lại mang đầy đủ hương vị,vừa thơm mùi nếp,vừa thấm vị đường ngọt lịm,ăn rất thích thú,không ngán như viên chè nhân đậu.Ở quê tớ,mọi người không gọi là chè “lủm chủm” mà gọi là “lỏn chỏn”.Nhưng dù tên nào,thì khi gọi 2 tiếng vui tai ấy lên,tớ cũng đều cảm thấy được sống lại những ngày còn nhỏ,những ngày được mẹ ưu tiên mua cho 1 túi chè chỉ toàn viên “lủm chủm lỏn chỏn”-cảm giác vui sướng thật vô tư.

Giờ nhìn lại món chè khoai mì viên này,thấy chị Hạnh đặt tên thật là đúng quá.Nhìn nó không khác gì mấy viên “lủm chủm lỏn chỏn” cả.Có lẽ vì vậy mà món chè này mới hấp dẫn tớ đến thế.Hậu quả là sáng nay phải lết ra chợ mua khoai,hehe….

May mắn cho tớ,khoai mì tuy cũng ko faỉ dễ kiếm nhưng chợ gần nhà tớ cũng có 1 sạp bán.Bình thường chỉ kiếm được những củ mì lớn,già và bở.Nhưng may thay hôm nay ở sạp có 1 rổ khoai mì nhỏ nằm e ấp bện cạnh mớ khoai hằm bà lằng.Giá loại này lại rẻ hơn loại lớn-7 nghìn/kg.Tớ rất thích những củ khoai như thế.Những củ mì nhỏ xíu thường rất dẻo và ngọt.Cứ nghĩ đến cảnh được nhâm nhi một củ mì hấp giản dị,cắn ngập răng vào sớ thịt dẻo & trong veo là đã thấy sung sướng rùi.Vì thế tớ đã xách về 1 túi,một nửa để nấu chè và một nửa dành cho ngày mai,làm khoai mì nấu nước dừa nhỉ ??😄

Cơ mà hôm nay tớ siêng đột xuất.Mặc người ta mua dừa bào bên ngoài về vắt lấy nước,hay mua sẵn cả nước cốt đóng lon,tớ dùng biện pháp xay cơm dừa.Bấy lâu nay k biết đến vụ này.Chỉ từ sau khi đọc The Cook’s book,tớ mới biết cách xay dừa lấy nước cốt đậm đặc từ cơm dừa dày [Dấu hiệu có tiếp thu sách vở,hihi] .Nói nghe cao siêu chứ thực ra là nạy hết phần cơm dừa,càng dày càng tốt ra rồi xay với nước cho mịn,sau đó vắt lấy nước.Cách xay này tớ thấy cho nước cốt đậm đặc hơn so với vắt từ dừa bào sẵn.Tuy phần nạy cơm dừa & vắt có hơi mệt,nhưng sẽ thu được hết nước cốt từ cơm dừa.Vì thế kì này phần nước cốt dừa rất béo và thơm [Đồng nghĩa với việc cân nặng cũng “béo & thơm” theo ] TT^TT

Dông dài quá,nói chung là chè rất ngon!!😉

Tớ post lại cách làm ở đây nhé!!!

Chè khoai mì viên

Nguyên liệu:

_Khoai mì
_Đường
_Muối
_Nước cốt dừa
_Lá dứa

Cách làm:

_Khoai mì lột vỏ,ngâm nước muối 1 đêm

_Sau khi ngâm,cắt nhỏ khoai mì,cho vào máy xay,nếu khô thì cho thêm nước cho dễ xay.

_Cho khoai mì vào vải thưa or kitchen towel,Vắt hết nước

[nước này lắng xuống 1 loại bột mịn được dùng để làm loại bánh mì vỏ giòn ruột dai đặc trưng của Việt Nam ík!!😉 ]

Nấu nước cốt dừa với lá dứa,đường & muối cho sôi nhẹ,nêm nếm tuỳ khẩu vị nhé!

Khoai mì sau khi vắt nắn thành viên tròn đem hấp chín cho trong

_Thả viên khoai vào nước cốt dừa,đun thêm 5p cho thấm.Có thể cho thêm 1 ít bột năng hoà tan để tạo độ sánh cho chè nếu thích

_Dọn ăn nóng với mè rang vàng & đậu phộng giã sơ.

Tớ đã nấu lượng chè hơi nhiều để phòng trường hợp bị thiếu.Nhưng rồi mọi người đều thích & ăn rất ư là…nên cúi cùng vẫn ko đủ :(( Lần đầu tiên,một loại chè được nấu & hết ngay trong ngày =]] Cảm ơn chị HanhNG về cách làm & chị Dím vì đã có công “khiêu khích”😉

5 phản hồi

  1. Chùi ui là chùi, hấp dẫn quá Cappu ui! Nhìn cái xoong nước dừa có lá dứa của em mà thèm quá à. Chị nấu chè lúc có lá dứa lúc không vì là lâu lâu mới đi chợ mua 1 lần…hixhix…Nên thành ra hương vị chén chè “khoai mì lủm chủm” chắc không bằng bên ni roài…Thèm nữa roài nà. Chắc phải chạy đi mua khoai mì về nấu tiếp quá…(^___^)

    • Lá dứa em cũng lười đi mua lắm nên 1 lần mua 1 bó bự thiệt bự r gói lại bỏ vô freezer,chừng nào xài lấy ra rửa lại là ngon lành cành đào lun.Em thấy lá dứa đông lạnh vậy nó dập dập nên lúc nấu thơm hơn lá tươi đó chị😀 Nấu tiếp đi chị kaka sao chúng ta cứ phải dụ dỗ nhau nhỉ😄

      • Cái này là phải học em nè, chị hổng dám để tủ đông luôn đó vì để 1 lần thấy nó dập hết nên…đem bỏ!…ak..ak…Đâu có biết là vẫn còn nấu được đâu…ak..ak… Tks Cappu nha (^__^)

  2. Hehe hok có gì đâu chị,chia sẻ kinh nghiệm để dụ dỗ nhau mập lên là niềm zui của chúng ta mừ😄


Comments RSS TrackBack Identifier URI

Gửi phản hồi

