Homemade kim chi: Day 1 XD

Từ ngày xửa ngày xưa,lúc bạn cappu mới bắt đầu nấu nướng [hình như lúc lớp 4 lớp 5 gì đoá…] ,Papa bạn Cappu đã “dụ dỗ” bạn Cappu học làm kim chi.Bởi vì lúc đó papa bạn Cappu rất là mê đồ ăn Hàn Quốc.Nhiều khi mama vắng nhà,bạn Cappu làm mỗi người 1 tô cơm trộn thịt bò,kim chi & tương ớt HQ là cả 3 ba con đều được 1 bữa ngon miệng.

Nhớ lúc đó papa tớ tức cười lúm,đi nhà sách gặp sách về kim chi,dù ko biết tiếng anh vẫn lật lật coi coi khí thế,còn đề nghị mua cho tớ tham khảo nữa =]] Giá quyển í lúc đó là 200k,quá lớn so với tớ nên tớ ra sức can ngăn.Ngậm ngùi ăn kim chi tiệm 1 thời gian,papa tớ lại “nhảy đông đổng” lên kêu tớ làm vì thấy người dì làm được.Tớ cũng lên mạng coi cách làm mí lần,nhưng vì lúc đó cái trình độ tiếng anh & cái trình độ nấu ăn của tớ quá ư là non trẻ,nên kim chi là 1 cái gì đó rất khó khăn,rất phức tạp.Ầm ừ riết rồi cũng cho qua luôn.Papa tớ cũng bớt ghiện đồ Hàn Quốc,nên kế hoạch làm kim chi cứ thế mà trôi qua….

Lí do tớ bắt tay vào học làm lần này là vì,phần papa tớ thích ăn cơm với kim chi,phần vì tớ xem phim HQ thấy có cảnh làm kim chi hấp dẫn quá nên…XD…Sẳn hum đi mua tương jajang,tớ mua lun bột ớt & loại “mắm” con ruốc của Hàn Quốc về làm thử.Bi h thì mún công thức chỉ cần gõ cạch vào google là xong.Đọc kĩ mới thấy làm kim chi ko khó như mình tưởng,chẳng qua là cần tỉ mỉ một chút thôi.Bài này là về kim chi trong ngày thứ 1 & cả cách làm.Bi h thì hũ kim chi dưa leo nhà tớ đã ăn được còn kim chi bắp cải đã lên men roài.Tớ sẽ update ảnh & kết quả kim chi ở bài sau :->

Nguyên liệu làm kim chi thì khá là dễ tìm.Bắp cải có thể dùng loại của Đà Lạt là ngon.Còn dưa leo thì dùng loại nèo cũng ổn hết á.Bột ớt & loại ruốc HQ có thể tìm ở siêu thị Hàn Quốc trên đường Công Hoà or khu chợ Phạm Văn Hai.Loại ruốc này rất đặc biệt,bạn có thể cho nó vào ngăn đá mà nó ko hề bị đông đá tẹo nào cả.Còn các nguyên liệu còn lại có thể tìm thấy ở bất cứ siêu thị nào.Công thức này “hơi” cay xé họng nên bạn nào ăn cay ít thì cứ giảm ớt nha!!! ^^

Kim chi

_1 cái bắp cải lớn

_Muối hạt

Sốt ớt:

_1 cup bột ớt
_1/2 cup nước mắm
_2 tsp “mắm” con ruốc
_1/2 quả lê
_1 1/2 củ cải trắng lớn
_1 ít củ gừng
_4 tép tỏi
_1/4 củ hành tây
_2 tsp đường
_Hành lá,cắt khúc
_2tsp bột gạo/bột nếp +1/2 cup nước,hoà tan

Cách làm:

_Bắp cải cắt gốc,rửa sạch từng lá,theo kiểu làm HQ thì chỉ cắt bớt phần gốc & ko làm rời lá bắp cải.Tuy nhiên cách cắt ra sao thì tuỳ mỗi người thoai,có thể cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn lun cũng ok.

_Xát muối lên từng lá bắp cải rồi xếp vào tô.Cho nước xâm xấp mặt bắp cải.Ngâm 4->5 tiếng

_Cho hh bột & nước vào chảo,vừa nấu vừa khuấy đều đến khi trở thành hỗn hợp đặc.Đây gọi là kim chi glue,có tác dụng giúp sốt ớt bám lên rau củ.Chả hỉu sao nhìn cái nì tớ cứ lin tưởng tới bột Kudzu😄

_Rửa sạch lê,hành tây,gừng,tỏi & củ cải trắng roài gọt vỏ & cắt nhỏ ra.

_Cho lê,hành.tỏi,gừng,củ cải vào máy xay mịn.Trút ra tô lớn đc 1 hỗn hợp như zâỳ

_Cho bột ớt vào hỗn hợp bột,quấy đều roài cho vào tô cùng lê.Cho đường & ruốc & hành vào,dùng tay nhồi đều mọi thứ với nhau [Tớ trót dại dùng bowl nhựa để làm,h rửa k ra nên cái tô thành 1 màu đo đỏ >.< ]

_Lá bắp cài xà nước lại & để thật ráo.Trải rộng ra& xát hh ớt lên từng mặt of lá bắp cải.Làm lần lượt đến hết roài xếp vào hũ có nắp đậy.Để bên ngoài 6h cho lên men roài mới đậy nắp lại.

_Đợi 3 ngày cho lên men,ra nước [sẽ thấy có bọt khí gas] roài cho vô tủ lạnh 1 ngày nữa là ăn được😀

Hũ kim chi bắp cải

_Với kim chi dưa leo thì cắt dưa leo thành khúc,ngâm vào nước muối 2h.Vớt ra chẻ làm 4 [ko đứt ] rồi nhẹ nhàng mở từng nhánh dưa ra nhét hh ớt vô.Xong xát bên ngoài nữa roài xếp vào hộp,để 6h ở ngoài rùi mới đậy nắp.Đợi 2 ngày cho lên men roài cho vào tủ lạnh là ăn đc ^^

Bon Appetit!!!

8 phản hồi

  1. Nhìn không khác chi nhập từ Hàn Quốc về đó cưng! Không post hình cách làm không khéo lại có người ganh tị nhảy vô đong đỏng la rằng em Cappu mua hàng hiệu về trưng bày à…khà..khà…(^__^)

    Chị hồi nào giờ toàn làm kim chi…VN không hà nên cũng không biết là cái bột đo đỏ đó không chỉ là ớt mà còn có lê & tùm lum trong đó. Siêng qua Cappu ơi..🙂

    • Ôi lỗ mũi em sắp nỗ roài😄

      Cũng vì giống “hàng hiệu” nên nó cay xé lưỡi,h em ăn k được lun chị ơi😦 Hôm nay em lười nấu cơm nên nấu 1 nồi mì gói kim chi + để thử kim chi lun😄 Kim chi nào cũng giòn & thấm gia vị,ngon lúm nhưng mờ cái bắp cải em ngâm muối hơi quá & chưa xả kịp nên nó vừa cay xè vừa mặn chát :(( Còn dưa leo thì ngâm muối ít nên vừa ăn,ngon hết xẩy lun😄 Hôm qua “khui hộp” mà hôm nay còn có 1 khúc dưa leo😦

      Mà kim chị Việt Nam là ra làm sao chị??😀 Hihi thực là làm rùi mới thấy cũng khoẻ lúm chứ ko có cực bằng làm bánh đâu !!Chị làm thử đêêêêêêêêê ^.^

      • Để hôm nào chị bon chen theo em. Còn kim chi VN là mọi người gọi cho vui đó, nghĩa là bắp cải xắt sợi, củ cải trắng, củ cải đỏ xắt sợi, rồi ngân với nước mắm tỏi ớt…heheh… (^__^)

  2. Ok em chờ ăn kim chi nhà chị đó nha!!!!!!!!😄

  3. Cho đặt 2 hộp tháng 11 lấy :)) ngon quá😀

    • Ko có nhận làm,lêu lêu :-“

      • 😛 Di …….nhin ngon qua😛 ma khong du sieng lam😛😀
        lam cho 1 hu nhe😛 het nhiu tra bay nhiu😛

  4. Ko là ko.Đây k cần tiền.Cảm ơn!


Comments RSS TrackBack Identifier URI

Gửi phản hồi

