Demo: Bông lan cơ bản

Tuy là còn rất nhìu bài viết “bị ngâm dấm” đang đợi ngày up lên,nhưng tớ vẫn tham lam up cái demo này lên trước :PVừa chụp xong thành phẩm cúi cùng,k kịp đợi trang trí,tớ đã ngồi zô máy và viết bài ngay 😛

Lí do tớ “sung” như vậy chẳng qua là vì muốn sớm được ăn bánh nhà chị H Nhờ cách làm này mà tớ cũng từ một người khóc ròng với bánh bông lan thành một người nướng bông lan nở cao vun vút [trừ những khi bị bức xúc,thành ra trộn bột xoành xoạch hehe].Công thức & cách này do cô giáo của tớ chỉ,mà hông phải cô giáo dạy bánh mà là cô dạy Địa Lý trong trường Cô ấy cũng thích làm bánh như tớ,biết tớ thích làm bánh nên cô chỉ.Cô ko làm nhiều loại như tớ nhưng đã biết loại nào thì làm rất ư là pro lun.Đây là công thức từ công thức bánh bông lan chanh của cô,chỉ khác là ko cho essence chanh.Vì tớ đã rất thành công với cách làm này nên hum nay tớ làm demo chia sẻ cho chị H & những bạn cũng đang khóc ròng vì bánh bông lan như tớ ,mong sớm có bánh bông lan để ăn ngó ^^

Bánh bông lan cơ bản

Nguyên liệu:

_4 trứng gà lớn
_120g bột mì [cake flour càng tốt]
_160g đường
_2 tsp dầu ăn
_2 tsp sữa tươi
_1/2 tsp baking powder
_1/4 tsp cream tartar

Cách làm:

_Rây bột 3 lần cho thật mịn.Rây chung baking powder vào bột

_Tách riêng lòng trắng trứng & lòng đỏ trứng ra 2 bowl sạch riêng.

_Cho 100g đường & cream tartar vào lòng trắng trứng

_Cho 60g đường vào lòng đỏ trứng

Đánh lòng trắng trứng lên đến khi bông cứng.Để thử độ cứng của lòng trắng,ta không thể thứ bằng cách nhấc que đánh lên xem có tạo chóp ko,vì đôi khi tạo chóp nhưng vẫn chưa đủ độ cứng cần thiết.Cách thử tốt nhất là nghiêng bowl,nếu hh lòng trắng “di chuyển”,ta phải đánh thêm một chút nữa.Lòng trắng đạt là trên bề mặt tạo vân rất sắc nét & khi nghiêng tô,lòng trắng vẫn đứng yên ko bị chảy xuống.

_Đánh lòng đỏ với đường đến khi bông xốp,phồng lên gấp đôi & có màu vàng nhạt.

Lưu ý: Khâu đánh lòng trắng & lòng đỏ cho bông hết mức rất quan trọng.Đa số những lần thất bại của tớ là vì chủ quan ko đánh bông lòng đỏ tốt.Cả 2 hỗn hợp phải thật bông xốp thì trong quá trình trộn mới giảm thiểu được rủi ro.Nhớ nha nhớ nha!!! ^.^

_Cho dầu & sữa vào hỗn hợp lòng đỏ,trộn từ dưới lên nhẹ tay cho đều,đến khi ko thấy lõng bõng dầu & sữa nữa là được

_Rây 1 muỗng bột vào hỗn hợp [1 muỗng canh thôi nha!!]

_Sau khi sơ bột [chỉ cần thấy ko có bột bị đọng nữa là được,k cần trộn quá kĩ],cho 1 muỗng canh lòng trắng vào & cũng trộn đều từ dưới lên,nhẹ tay nhưng dứt khoát

_Tiếp tục rây vào một muỗng bột nữa và trộn sơ

_Và một muỗng lòng trắng nữa,trộn sơ.Cứ tiếp tục xen kẽ như thế cho đến hết bột & lòng trắng

Tip: Đừng xúc lòng trắng quá nhiều 1 lần,xúc vừa vừa thôi để dành nhiều lòng trắng cho đợt trộn cuối cùng

_Đây là hỗn hợp bột đã trộn xong.Có màu rất sáng & nhẹ

_Đổ bột vào khuôn.Công thức 4 trứng này vừa khuôn 2 tấc 18 cm.Khi cho hết bột vào sẽ được khoảng 2/3 khuôn.

Chiện bên lề: Cái khuôn nhôm mỏng dính này tớ mua ở chợ Bến Thành từ hồi mới tập làm bánh đến nay,h nó đã tàn tạ quá cỡ r nhưng tớ vẫn chưa đi mua cái mới😛 khuôn này tuy rởm nhưng tản nhiệt rất tốt,và nhất là có thể dùng “thẳng tay”,ko phải tiếc rẻ,hehe

_Với lò lớn,nhiệt đều,k có chế độ lửa: Nướng ở 180 độ C
_Với lò lớn có chế độ lửa & lò nhỏ: Nướng lửa dưới ở 200 độ C đến khi bánh nở hết cỡ & đứng bánh,k nở nữa.Chuyển sang chế độ 2 lửa & chính xuống 180 độ C

_Nướng đến khi bánh vàng đều mặt,đâm tester vào thấy khô là được

_Lấy bánh ra.Xem bánh nở cao chưa kìa ^.^

_Dùng dao đi xung quanh thành khuôn & úp bánh ra rack ngay khi lấy khỏi lò.Bánh đạt sẽ giữ dáng rất tốt,k có xẹp đi miếng nào hết & có độ đàn hồi rất tốt!

Bánh rất xốp & cao😄

_Để nguội & trang trí😀

Loại cake này sẽ ngon hơn khi quét syrup vì cơ bản nó hơi khô.Dùng làm bánh kem rất đẹp & ngon.Chúc mọi người thành công nhé!!!😄

Tip: _Tớ biết là phụ nữ vốn tò mò,thêm việc hay táy máy tay chân,nhưgn tuyệt đối k mở lò khi nướng nha!!!Nếu lỡ hé lò ra,bánh của bạn có thể ko nở,hoặc là bĩ xẹp khi mang ra khỏi lò,hay xiêu vẹo ect…tớ hông chịu trách nhiệm nha!!!😄

Chúc mọi người & nhất là chị H thành công !!!

Bon Appetit!!!

8 phản hồi

  1. Nhớ..nhớ…sẽ nhớ…(nhớ cái phần mà cưng dặn “nhớ nha..nhớ nha!”)…hahah…(^___^)

    Nhìn bánh nở mắc mà ham à. Chị sẽ cố gắng với sự động viên hết mình của Cappu…muah..muah… (^___^)

    Cuối tuần đi chợ mua cream tartar mới thực hành công thức này được…Chờ nha, chờ nha…chờ thành quả của chị…hé..hé…(^__^)

    • Oke :)) Thực ra cream tartar là dùng để giữ cho lòng trắng được cứng trong lúc mình đánh lòng đỏ & nhờ đó cũng giúp nó bớt xẹp khi mình trộn đó!! ^^

      Em đang mòn mỏi chờ đợi thành quả của chị nak!!! Cố lên cố lên!!!

  2. Công phu thiệt là công phu luôn cưng ơi! Nhìn cái khuôn méo mó là biết chủ nhân siêng ưu ái ẻm cỡ nào rồi…hihihi…

    Có khi chị cũng thử làm theo công thức này xem cấu trúc bánh thế nào😛

    • Tính ra cái khuôn này là em dùng nhìu nhất lun đó chị ^.^

      Chị thử đi!! Cấu trúc bánh xốp nhưng chắc lắm,k bị rời rạc.Nếu ăn ko thì hơi khô nhưng chỉ cần quét syrup lên r bôi son trét fấn là tuyệt dzơì😄

  3. Cám ơn bạn đã share công thức này nha🙂
    Mình trước h đã thử nhiều loại công thức lắm rồi mà vẫn lận đận vụ bánh bông lan lắm😦 Gần đây tạm hài lòng với 1 công thức chiffon. Nhưng hỗn hợp bột đổ ra 2/3 khuôn chỉ cao lên có tẹo ah, được cái ruột cũng ổn😀. Ảnh của bạn nhìn nó đầy đến ngọn nên hâm mộ quá luôn =P~
    Lần tới mình sẽ thử cách trộn bột, lòng trắng xen kẽ của bạn xem sao🙂

    • Chúc bạn sớm thành công! Mình cũng từng thất bại rất nhiều rồi nhưng may mắn được chỉ cho cthức này mới thành công được🙂 Nếu ko thành bạn cứ cố gắng làm lại nha!Trước khi nướng được thế này mình cũng bị hỏng k ít đâu🙂

  4. bánh nhìn ngon qá….chị ơi chị mua khuôn tiệm nào ở chợ BT zậy…bao nhiêu 1 cái hả chị? em đang đi kiếm khuôn…..😀

    • Chị k nhớ but hình như chỗ bán khuôn nằm gần cửa Đông.Thì h em vào chợ BT,đi wa khu bán cà phê vs mứt ik,r đi vào bên trong,hỏi người ta chỗ bán khuôn ng ta chỉ cho.Hỏi khuôn tròn loại mỏng,cao 1 tấc or 2 tấc thì tuỳ [cái 1 tấc = 1/2 cái trong ảnh ik] r người ta đem ra,lựa cỡ r tính tìn,cũng rẻ cỡ mí chục nghìn à!


Comments RSS TrackBack Identifier URI

Gửi phản hồi

