A little taste of Vietnam: Banh trang keo

Đây là món ăn đã đi theo tớ từ bé đến bây giờ.Là món ăn luôn khiến tớ phấn khích khi được trở về Bình Dương🙂

Tớ biết đến món này lần đầu tiên khi còn bé,lúc về quê nội ở Bình Dương.Một quang gánh nhỏ dừng ở góc đường vào buổi trưa oi bức,nép dưới mái hiên nhà.Người bán là một bà cụ hiền lành,tóc điểm bạc.Lúc đó 1 bánh như vậy chỉ có 2 nghìn,mà bánh tráng lại rất lớn,1 bánh phải bẻ làm đôi mới vừa ăn.Gánh hàng của bà cụ có 1 túi bánh phồng nếp & bánh tráng tôm nướng sẵn,một tô đường lớn,mấy quả dừa bào dở và 1 chậu nước.Bà gánh quang hàng đó đi từ sáng sớm,và buổi trưa lúc nào bà cũng dừng ở góc đường gần nhà nội tớ.Nhờ đó món ăn này đã đi vào tâm trí tớ,trở thành nỗi nhớ cúa tớ mỗi khi nghĩ về quê nội😀

Có lẽ nó khá lạ với nhiều người,vì thực sự bây giờ món ăn này đã bị mai một nhiều.Ít người bán,ít người biết và ít người ăn,một viễn cảnh thật buồn.Giờ tớ chỉ biết mua ở chỗ bà cụ dưới Bình Dương,thi thoảng cũng chỉ thấy lác đác vài gánh ở Sài Gòn thôi.

Bánh tráng kẹo có một đặc điểm,chỉ ngon khi vừa làm xong chứ ko thể để quá 20p,càng ko thể đóng gói mang đi nhiều nơi.Nhiều lúc tớ thèm,các dì ở BD phải mua rồi để vào ngăn đá 1 ngày,sau đó ghé Sài Gòn đưa cho tớ.Khi đó bánh tráng kẹo vẫn còn nguyên hương vị,nhưng độ giòn của bánh tráng và dẻo của kẹo đã mất.Vì vậy,bánh tráng kẹo chỉ ngon nhất khi vừa làm xong.Cách làm thành bánh ko khó,nhưng cũng ko dễ.Khó nhất là kéo sao cho lớp kẹo mạch nha thật mỏng.Đây là những bức hình tớ chụp khi bà cụ đang làm bánh.Vì khi kéo kẹo,bà ko thể dừng tay được nên tớ đã mua những 4 bánh để chụp được ~ bức ảnh này [Sau đó lại giấu ăn 1 mình nên hậu quả là xém sứt răng vì kẹo dẻo & dính răng quá😀,chắc dễ thương nên bà kéo cho nhiều kẹo chăng?😀 ]

Đây là túi bánh phồng của bà.Ngoài ra bà còn có bán bánh tráng tôm nữa,rất ngon😀 Tất cả đều được nướng giòn tan ^o^

Đây là tô đường mạch nha của bà.Tớ rất là thích cái tô này,nhất là khi nó được kéo lên,trong veo ^o^

Sau khi dùng đũa bếp nạy kẹo lên,bà rửa tay trong 1 thau nước riêng,rùi nhúng ~ đầu ngón tay vào 1 cốc nước khác để khi kéo kẹo ko bị dính tay.Sau đó kéo kẹo thật mỏng và nhanh tay đặt lên bánh phồng

Đây là bánh sau khi được phủ kẹo

Cho dừa bào lên.Dừa này được bào từng ít một để ko bị khô

Bà đã bán hơn 50 năm,từ khi mới khoảng 15-16 tuổi.Một quang gánh đã nuôi cả gia đình suốt gần 50 năm O.O Lúc tớ xin chụp ảnh,bà cụ cười :” Con chụp xong đừng đưa lên truyền hình rồi nói bà buôn bán dơ dáy,để bà còn kiếm cơm nghen con!” —Nghe xong mà thương quá :”>

Này là bánh phồng nếp giòn xốp,này là kẹo mạch nha dẻo thơm và dừa bào giòn giòn,beo béo.Những hương vị hoà vào nhau thành một loại kẹo khó quên trong cuộc đời.Một khi đã thử ăn,chắc chắn những người mê đồ ăn vặt Việt Nam sẽ ko thể nào khỏi ấn tượng.Với tớ,bánh tráng kẹo ko chỉ đơn thuần là một món ăn vặt ưa thích,mà còn là món ăn của tuổi thơ,một món ăn sẽ làm ta quên hết những xa hoa,phù du trong cuộc sống.

Ăn bánh,lại buồn.Buồn vì không biết sau này mình có được ăn nữa hay không.Buồn vì không biết rồi mình sẽ còn được thấy những quang gánh đến bao giờ.Buồn vì biết chắc một ngày,bà cụ hiền lành sẽ ko thể ngồi nơi góc đường kia nữa,và mọi kí ức tuổi thơ sẽ bị xoá sạch.Buồn ghê gớm  Những lúc này tớ lại tự hỏi,ko biết có cách nào đưa món ăn này ra khỏi những quang gánh,để đi xa hơn,đến tay nhiều người hơn nữa,để nó sẽ ko bị mai một,sẽ ko phải biến mất khỏi trái tim những người Việt Nam….?

Ví dụ như,đóng gói bánh phồng riêng,rồi để kẹo & dừa vào túi riêng,để người ăn tự kéo kẹo,từ rắc dừa lên bánh thì seo nhỉ O.O Well có lẽ tớ sẽ nói ý tưởng này với bà í trong lần về sau😀

5 phản hồi

  1. Hí..hí…chị cũng ghiền món này lắm nè. Hồi đi học, ra khỏi trường là sà vào gánh bánh tráng liền…(^__^) Ngon hén (^__^)

  2. Chị vẫn còn nhớ mấy dì bán bánh tráng nạo dừa bằng cái náp chai bia/ xá xị được gắn vào 1 thanh tre. Nhỏ gọn mà nạo dễ nữa. Mỗi lần làm 1 cái thì quẹt quẹt nạo nạo vài nhát là đủ dùng, phải không nhỏ!?…(^__^)

    • Hehe,rành vầy là biết dân ăn vặt rùi😄 Đúng rồi đó chị bà í cũng bào dừa = cái dụng cụ thế.PApa em cũng có làm cho em 1 cái.Nạo vừa sắc mà dừa lại đẹp,ngon nữa! Đã đã!!😄

      • Há..há…chị cũng thích cái nạo dừa đó đó, dễ xài vô cùng…(^__^)

      • và cũng dễ ăn…cái này mới đáng nói nè hé hé hé =]]


Comments RSS TrackBack Identifier URI

Gửi phản hồi

